Người bán gà Yên thế vì sao lại nổi tiếng đến thế??

  • Trang chủ
  • Người bán gà Yên thế vì sao lại nổi tiếng đến thế??

Người bán gà Yên thế vì sao lại nổi tiếng đến thế??Giá: VND

Bạn có biết đến vùng đất Yên Thế? Nói tới vùng quê Yên Thế thì không ai là không nghe về vùng đất hào hùng, gắn với cuộc khởi nghĩa Yên Thế của người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám. Huyện Yên Thế nằm ở khu vực trung du miền núi Bắc Bộ, phía Tây của tỉnh Bắc Giang, giáp với cái tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn. Và đến nói đây bạn có người đến loại gà trứ danh của vùng đất này – gà Yên Thế. 

Đất đai thuộc huyện Yên Thế , tỉnh Bắc Giang rộng lớn phù hợp với trồng các loại cây ăn quả vải, nhãn.. và vô cùng thích hợp với chăn nuôi.

Nếu ai đã từng về Bắc Giang thì đây là những loại đặc sản không thể bỏ qua: Vải thiều Bắc Giang, Mỳ Chũ, Rượu làng Vân, Rượu men lá, rượu ngô, bánh đa kế, gà đồi Yên Thế. Hay những món ăn nổi tiếng của Bắc Giang, thì Yên Thế có thế mạnh với sản phẩm Gà đồi Yên Thế. Đây là một sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang. Gà đồi Yên Thế đã được cả nước công nhận sản phẩm thịt gà chất lượng.

Tại sao lại gọi gà đồi Yên Thế??

Gà đồi là những loại gà ta được chăn thả tự nhiên trên các đồi cao, nên có cái tên là gà đồi.Sở dĩ có cái tên gà đồi Yên Thế, chính là gà ta được chăn thả tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, nên mọi người đặt cho loài gà này một cái tên mà nổi tiếng khắp cả nước, đó là gà đồi Yên Thế.

Đa số người dân ở nơi đây, nuôi gà theo kiểu tự do, chăn nuôi các loại thức ăn tự nhiên như: Gạo, ngô hay đồ ăn thừa thì sẽ vãi ra cho chúng ăn, còn lại gà Yên Thế chúng sẽ tự kiếm ăn trong vườn rộng lớn, nên chất lượng thịt gà rất cao.

Gà đồi Yên Thế thích hợp nuôi như thế nào?

Với địa hình vườn đồi rộng rãi ở Yên Thế, các hộ dân tại đây đã hình thành và xây dựng những trang trại lớn nuôi gà. Đất đai đồi núi rộng hàng nghìn m2 , thích hợp trồng các loại cây ăn quả như: nhãn, vải. Gà đồi ở đây cũng được chăn thả hoàn toàn tự nhiên.

Gà Yên Thế sau một ngày bay nhảy, kiếm ăn khắp quả đồi , đêm về ngủ tại cây vải, cây nhãn luôn. Khi nào mưa bão chúng mới vào chuồng.

Việc gà đồi sinh hoạt, sống hoang dã tạo ra chất lượng thịt gà cực kỳ ngon. Rất khác so với tất cả các loại gà ta khác hiện nay. Điều này tạo nên thương hiệu gà đồi của Yên Thế vang danh khắp cả nước.

Không giống với những vùng khác chủ yếu chăn nuôi ở trong nhà, gà đồi Yên Thế thì lại được chăn thả tự nhiên tại các trang trại vườn đồi rộng lớn, sử dụng nguồn thức ăn hữu cơ kết hợp với việc chạy nhảy nhiều nên thịt gà Yên Thế chắc khỏe, ngọt, đậm thịt , thơm ngon đặc trưng riêng của vùng đất này.

Mua giống gà đồi Yên Thế ở đâu?

Tại huyện Yên Thế có rất nhiều địa chỉ cung cấp gà giống đảm bảo chất lượng, các bạn chỉ cần về địa phương sẽ có rất nhiều người chỉ dẫn cho các bạn. Các bạn cũng có thể ghé gà chạy bộ, chúng tôi luôn cung cấp giống gà Yên Thế chuẩn nhất.

Song song với giống gà đồi Yên Thế thì ở đây họ còn chăn thả thêm các loại gà khác như: Gà hồ, gà lai hồ, gà ri và chủ yếu vẫn là loại gà mía. Một số trang trại khác có nuôi thêm gà công nghiệp, nhưng chiếm tỉ lệ rất ít.

Nức tiếng đặc sản gà đồi Yên Thế

Huyện Yên Thế có địa hình đồi núi dốc thoai thoải, với diện tích tương đối rộng, nhiều tán cây lâm nghiệp như keo lai, bạch đàn, vải thiều… Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu chăn thả. Trong đó, gà đồi Yên Thế được xác định là một trong những vật nuôi thế mạnh của địa phương.

Do được chăn thả trong môi trường đồi núi tự nhiên nên gà đồi Yên Thế có vị thịt ngọt, đậm thịt, thơm và chắc, không mềm và nhão như gà nuôi công nghiệp. Do đó, món ăn từ gà đồi Yên Thế không chỉ xuất hiện trong dịp cỗ bàn, hội họp mà còn là một trong những thực phẩm trở thành đặc sản cho du khách đến với nơi này.

Gà đồi Yên Thế còn có lợi thế lớn khi có thể chế biến được rất nhiều món, từ xáo, luộc, hấp, quay, nướng, lẩu… Kinh nghiệm của người Yên Thế sành gà đồi thì món gà đồi ngon nhất chỉ nên luộc chín tới, thịt gà còn chắc, giòn để chấm với muối trộn lá chanh. Và nước luộc ngọt lịm dùng để ăn kèm với cơm trắng.

Sang chảnh hơn thì bạn có thể quay gà với lá mắc mật, nướng làm chả gà. Hoặc món thịt gà hầm thuốc bắc, một vị thuốc quý trong dân gian để chữa các bệnh về dinh dưỡng. Hay món gà nướng ngũ vị nghe thôi đã thấy thèm rồi. Món gà hấp bia thơm mát, bổ dưỡng ngày hè; món gà xào gừng nhiều dinh dưỡng; món lẩu gà đồi Yên Thế kết hợp với rau xanh hấp dẫn người ăn nhờ mùi thơm nóng hổi… Đây là những món ăn từ gà Yên Thế vô cùng hấp dẫn và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Những lợi thế khi chăn thả gà Yên Thế, hay những món ngon mỗi ngày với gà Yên Thế không khiến bạn phải trầm trồ phải không nào? Nếu bạn chưa đến hãy thử một lần đặt chân đến Bắc Giang để thưởng thức món gà Yên Thế trứ danh thôi nào.