Bán gà Tiên Yên ở đâu uy tín

Bán gà Tiên Yên ở đâu uy tínGiá: VND

Gà Tiên Yên là một trong những sản phẩm nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh từ những năm 70 của thế kỷ XX. Giống gà Tiên Yên chủ yếu được nuôi ở thôn bản vùng sâu, vùng xa thuộc các xã như Phong Dụ, Hà Lâu, Yên Than.

Đặc điểm của gà Tiên Yên

  • Gà Tiên Yên là giống gà chân thấp, cả gà trống và gà mái có mình tròn, dáng đi lịch bịch. Thân gà hình tròn, gọn, cổ ngắn, chân thấp, nhỏ màu vàng. 
  • Trọng lượng gà Tiên Yên lúc 6 tháng tuổi thì gà mái khoảng 1,5 – 1,7kg/con; gà trống khoảng 2,2 – 2,7kg/con. Gà Tiên Yên sau 6 tháng nuôi, gà mái đạt trọng lượng từ 1,5 đến 1,7kg, và gà trống từ 2,2 đến 2,7kg.  
  • Là giống gà ở cuống mỏ, cả hai phía, có chùm lông chĩa ra trông như túm râu, 100% gà trống được chọn có râu đầu hoặc lông hàm; gà mái có mào phát triển, đỏ tươi, mỏ gà chắc và ngắn.
  • Gà mái thường sẽ có màu lông vàng xám. Con trống sáng màu hơn đôi chút. 
  • Do phương thức nuôi chăn thả tự nhiên từ lâu đời, nên giống gà Tiên Yên đã phân ly thành những dòng với nhiều màu lông khác nhau như: Hoa mơ, nâu, tía, xám, tro, vàng. 
  • Đặc điểm nổi bật của gà Tiên Yên là dưới mỏ con gà mái thường có một túm lông dài nên gọi là “gà râu”, phần lớn gà Tiên Yên có chùm lông đầu và “râu” hàm.
  • Gà giống bố, mẹ phải có được  đặc điểm như mình tròn, chân ngắn, da vàng, lông đầu, râu hàm thì mới đúng là giống gà gốc Tiên Yên.
  • Gà Tiên Yên có đặc điểm nuôi con rất khéo, chịu kham khổ, ít dịch bệnh so với các giống gà nhập khác như gà Tam hoàng, gà Lương Phượng.
  • Gà Tiên Yên là giống gà có sức đề kháng cao và mắn đẻ. Gà mái đẻ lúc 6 tháng tuổi thường đẻ từ 13-15 trứng/lứa (90 – 100 trứng/năm). Tỷ lệ ấp nở tự nhiên đạt từ 80 – 90% tuỳ theo mùa. 
  • Gà mái mắn đẻ và sai con, một đàn gà con khoảng 14-15 con. Đây là giống gà chịu khó bươi móc kiếm mồi, gà nơi đây được nuôi thả tự nhiên, chúng tự kiếm ăn cả ngày, tối mới về chuồng.

Gà Tiên Yên – thương phẩm giá trị cao

Gà Tiên Yên thương phẩm đạt chất lượng cao, có đặc tính như thịt thơm ngon, da dày và giòn, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Thịt gà Tiên Yên khi luộc, da có màu vàng ươm và bóng nhẫy. 

Thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, béo mà không ngấy. Da gà Tiên Yên không chỉ vàng mọng mà còn rất dày. 

Gà Tiên Yên được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố tháng 9 năm 2012 đưa vào danh sách “Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam”

Về quy mô, diện tích, quy trình nuôi gà Tiên Yên được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu, đòi hỏi rất nhiều sự kỳ công của người nuôi. 

Nuôi gà Tiên Yên phải tuân thủ quy định chặt chẽ, từ chọn giống, thức ăn đến môi trường, chuồng trại cho gà, đều phải đúng theo tiêu chuẩn. Gà Tiên Yên đòi hỏi thời gian nuôi 6 tháng đối với gà mái, 7-8 tháng đối với gà thiến.

Gà Tiên Yên có thể làm được những món gì?

Đến với Tiên Yên, Ai cũng sẽ một lần mong muốn được thưởng thức món thịt gà đã nổi tiếng từ lâu bởi thịt gà Tiên Yên có mùi vị thơm ngọt đặc biệt, da gà Tiên Yên không chỉ vàng mọng như thoa nghệ mà còn rất dày, khi thưởng thức có cảm giác rất giòn và vị ngọt khó quên. 

Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Ninh, gà Tiên Yên còn được gọi là gà đồi là bởi giống gà địa phương ở đây truyền đời được nuôi thả vườn, hàng ngày chúng lang thang trên các triền đồi để tự kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Chiều xuống, về vườn, lũ gà này lại có thói quen bay lên ngủ trên các cành cây. Chính vì những cuộc “bộ hành” và “phi hành” ấy mà thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, béo mà không ngấy. Người các nơi còn gọi giống gà này là “gà râu”, vì dưới mỏ con gà mái lại túm lông dài.

Cũng như các giống gà khác, gà đồi Tiên Yên được chế biến thành các món như: luộc, chiên, xào lá chanh, hấp,…nhưng gà Tiên Yên thì lại ngon đến lạ lùng. Dù mỗi món mang một hương vị riêng biệt nhưng với những cách chế biến đơn giản mà lại ngon nhất và ai cũng thích đó chính là món gà luộc. Gà Tiên Yên khi luộc xong có một màu vàng ươm như nghệ, thịt gà bóng nhẫy như vừa nhúng mỡ, ngọt và không hề dai. Da gà Tiên Yên không chỉ vàng mọng mà còn rất dày. Thoạt trông, bạn có thể ngậy vì chất béo, nhưng khi cắn một miếng, bạn mới thấy nó thật giòn và ngọt.

Thưởng thức gà đồi Tiên Yên thì bạn không thể thiếu món ăn kèm: món bánh gật gù. Bánh gật gù là món bánh tráng tươi cuốn thành từng cuộn cỡ hai ngón tay. Bánh được tráng bằng bột gạo. Bí quyết để bánh dai và giòn là khi xay bột người ta trộn vào gạo ít cơm nguội và khi tráng phải có độ dày vừa phải chứ không mỏng như bánh cuốn, nhưng cũng không dày như bánh đa. Tấm bánh trong, mềm, dẻo mà không dính. 

Bánh gật gù tuy đơn giản nhưng khi ăn kèm với thịt gà Tiên Yên, du khách sẽ phải “gật gù” khen ngon. Đặc biệt hơn là nước chấm của bánh gật gù được làm từ mỡ gà rán hoà với nước mắm cốt, hành khô, tỏi, ớt… 

Lời kết

Vì vậy, những người sành ăn và biết đến món ngon của Hạ Long – Quảng Ninh không thể bỏ qua việc thưởng thức gà đồi Tiên Yên cùng bánh gật gù mỗi khi đến nơi này – thương hiệu riêng chỉ có ở vùng Tiên Yên. Xách vali lên và khám phá ngay món ngon nức tiếng này ngay thôi nào!