Giá Gà Tàu Vàng và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

  • Trang chủ
  • Giá Gà Tàu Vàng và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Giá Gà Tàu Vàng và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà tàu vàng được nuôi phổ biến ở vùng Nam Bộ và đang phát triển rất mạnh ở một số địa phương thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc điểm và giá của gà tàu vàng

Giống Gà Tàu Vàng được nuôi nhiều ở các tỉnh Nam Bộ nước ta

Gà tàu vàng hay gà ta là một giống gà bản địa của Việt Nam. Chữ Tàu trong tên gọi chỉ ra nguồn gốc xa xưa của chúng là Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Hiện chúng được nuôi dưỡng thuần hóa lai tạo và đã hoàn toàn trở thành giống gà bản địa của nước ta.

Dưới đây là một số thông tin về gà tàu vàng cũng như giá thành và những đặc điểm, kinh nghiệm nuôi chúng dành cho những bà con quan tâm đến giống gà chất lượng này.

Gà tàu vàng nổi bật với bộ lông, da, chân vàng và thịt màu trắng. Phần lớn lông của chúng có màu vàng rơm, vàng sẫm và có đốm đen ở cổ, cánh và đuôi, mào chủ yếu là mào đơn và ít mào nụ.

Chân gà tàu vàng có lông màu đen ở bàn, có khi có ở cả ngón chân. Gà mẹ có loại trụi đuôi hoặc cũng có loại đuôi dài. Sản lượng trứng khoảng 70-90 trứng/mái/năm, trứng nặng khoảng 45-50g/quả. Trong đó, tỷ lệ trứng có phôi 85%, tỷ lệ ấp nở đạt 88%, tỷ lệ nuôi sống đến 8 tuần tuổi là 95%.

Gà tàu vàng có trọng lượng trung bình lên đến 3-4kg/con, bà con chỉ cần nuôi 4 tháng là có thể xuất bán được, trong khi gà nòi phải nuôi trên 4 đến 5 tháng mới có thể bán được. Thịt gà tàu vàng ăn rất dai, rắn chắc và thơm ngon, do đó rất được thị trường ưa chuộng. 

Thịt gà tàu vàng rất được thị trường ưa chuộng vì dai, rắn chắc và thơm ngon

Tuy rất có chỗ đứng trên thị trường, nhưng giá thịt gà tàu vàng cũng không quá cao, chỉ rơi vào khoảng 65.000đ/kg, phù hợp với mức sống trung bình của người dân, do đó lượng tiêu thụ thịt gà tàu vàng khá lớn.

Kinh nghiệm chăn nuôi gà tàu vàng

Theo gà chạy bộ chủ các trang trại, gà tàu vàng có tốc độ tăng trưởng nhanh, chăm con giỏi, lại có sức đề kháng cao ít bệnh tật, mang lại giá trị kinh tế cao nên giống gà này phù hợp cho các gia đình có ý định mở rộng mô hình chăn nuôi gia cầm.

Hơn nữa gà tàu vàng thích nghi được với cả hai cách nuôi là nuôi thả rông cho chúng tự kiếm ăn bên ngoài môi trường tự nhiên hoặc nuôi theo hình thức bán công nghiệp đều được. Điều này sẽ giúp người nuôi tận dụng được nguồn thức ăn phong phú sẵn có tại địa phương như cám, rau cỏ, khoai, ngô, trùn,… giảm thiểu được chi phí chăn nuôi và đỡ tốn công chăm sóc.

Cần Thơ áp dụng mô hình nuôi gà tàu vàng trên đệm lót sinh học

Hiện nay, do đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nên giống gà tàu vàng chất lượng cao, được ưa chuộng đang được khôi phục và phát triển. Điển hình tại một số địa phương như Cà Mau, Cần Thơ, An Giang,… đang tích cực nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nhân giống và chăn nuôi, để tạo ra lứa gà tàu vàng có khả năng thích nghi với môi trường tốt, khả năng sinh trưởng và chất lượng thịt cao hơn, thơm ngon và giàu dinh dưỡng hơn.


Bài viết liên quan

Blog 28 - 07 - 2021

Giá gà Kiến và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà Kiến nghe qua cái tên thôi đã đủ hình dung được vóc dáng của giống gà Bình Định này […]

Read More
Blog 28 - 07 - 2021

Giá Gà Chợ Lách và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Nhắc đến Bến Tre, điều đầu tiên người ta liên tưởng tới chắc hẳn là những chùm dừa trĩu trái […]

Read More
Blog 27 - 07 - 2021

Giá Gà Liên Minh và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Đến với Cát Bà, bên cạnh những sản vật nổi tiếng như nước mắm Cát Hải, mật ong Cát Bà […]

Read More
Blog 27 - 07 - 2021

Giá Gà Văn Phú và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà Văn Phú là giống gà địa phương được thuần dưỡng từ lâu đời ở vùng trung du đất đai […]

Read More
Blog 26 - 07 - 2021

Gà hồ có những đặc điểm nổi bật nào và giá bán bao nhiêu

Gà Hồ có xuất xứ từ làng Lạc Thổ, xã Hồ, thị trấn Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc […]

Read More