Giá gà cáy củm, đặc điểm và kinh nghiệm nuôi chúng

  • Trang chủ
  • Giá gà cáy củm, đặc điểm và kinh nghiệm nuôi chúng

Giá gà cáy củm, đặc điểm và kinh nghiệm nuôi chúng

Được biết đến với một vẻ ngoài khá kỳ lạ so với đồng loại, gà cáy củm dường như không có phao câu. Chúng là một giống gà bản địa có nguồn gốc ở miền Bắc nước ta, và đã được nuôi từ lâu ở Hà Giang và Cao Bằng.

Giá gà cáy củm, đặc điểm và kinh nghiệm nuôi chúng

Gà cáy củm được nuôi tại một số nông hộ ở Cao Bằng và Hà Giang

Gà Cáy Củm được coi là đặc sản và đang được đưa vào diện bảo tồn nguồn gen quý hiếm. Để hiểu rõ hơn về giống gà đặc biệt này, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về giá cả, cũng như những đặc điểm và kinh nghiệm nuôi chúng.

Đặc điểm gà cáy củm

Gà cáy củm có màu lông đa dạng, chúng có lông màu nâu, xám, trắng có sọc đen, ánh xanh cánh sả, mào dâu, chân vàng, và đặc biệt không có lông đuôi cứng như lông đuôi gà bình thường mà chủ yếu là lông nhỏ, mượt và cụp xuống phần mông trông giống như mông đà điểu. Gà cáy củm trống nặng từ 2-2.5kg, con mái nặng 1.5-2kg khi trưởng thành.

Theo những người già sống tại xã Đức Xuân, huyện Hòa An, Cao Bằng cho biết, giống gà không phao câu là giống gà lạ, không biết có từ bao giờ nhưng đã được người dân nuôi từ rất lâu, thường thì trong một ổ trứng chỉ có vài con không có phao câu, còn lại đều bình thường. Khi sờ thử không thể thấy cục thịt ở cuống đuôi của gà cáy củm, kể cả khi vạch hết lông đuôi của chúng để nhìn tận mắt sờ tận tay. Cũng vì không có phao câu, nên chúng cũng không thể dùng mỏ lấy chất dịch ở đó để bảo vệ cơ thể không bị thấm nước khi gặp sương hoặc mưa.

Người ta cho rằng gà cáy củm không có phao câu là do phao câu chúng không lòi ra. Thực ra gà cáy củm có phao câu, nhưng là phao câu chìm. Chúng vẫn có khả năng sinh sản và phát triển tốt, mỗi lứa đẻ 10-12 quả trứng, tỷ lệ ấp nở giống như các giống gà khác.

Có lẽ điều khiến người ta nhớ nhiều nhất khi nhắc đến gà cáy củm là hương vị thịt của chúng, thịt gà cáy củm có mùi hương lúa rất lạ, ăn rất ngon, dai và giòn ngọt. Nếu có cơ hội du lịch đến Cao Bằng hay Hà Giang, bạn đừng quên ghé mua loại gà rất đặc biệt này về thưởng thức nhé, giá của chúng cũng chỉ dao động trong khoảng 100.000 – 120.000đ/kg thôi.

Thịt gà cáy củm thơm hương lúa, rất ngon và giòn ngọt

Bảo tồn gà cáy củm

Theo Gà Bộ Chạy Bộ tìm hiểu, sau nhiều năm bảo tồn, số lượng gà cáy củm đã tăng lên, tuy nhiên việc chọn lọc chưa được thuần, còn pha tạp và có phần mai một đi do ngoại hình chúng không hấp dẫn vì đuôi cụp. Mặt khác, giống gà này đa phần vẫn chỉ được nuôi giữ ở nông hộ. Do điều kiện kinh tế và trình độ kỹ thuật còn nhiều hạn chế nên năng suất không ổn định, ngoại hình chưa thuần nhất. Hiện tại, Viện Chăn Nuôi Việt Nam đang có kế hoạch bảo tồn gà cáy củm và đã được nuôi tại trung tâm giống của tỉnh Cao Bằng.

Hiện nay giống gà cáy củm đang được bảo tồn và phát triển

Mong rằng với sự tâm huyết của giới chuyên môn, không lâu nữa giống gà cáy củm sẽ được bảo tồn và nhân rộng khắp, để người dân cả nước có thể được thưởng thức món thịt gà đặc biệt thơm ngon này.


Bài viết liên quan

Blog 28 - 07 - 2021

Giá gà Kiến và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà Kiến nghe qua cái tên thôi đã đủ hình dung được vóc dáng của giống gà Bình Định này […]

Read More
Blog 28 - 07 - 2021

Giá Gà Chợ Lách và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Nhắc đến Bến Tre, điều đầu tiên người ta liên tưởng tới chắc hẳn là những chùm dừa trĩu trái […]

Read More
Blog 27 - 07 - 2021

Giá Gà Liên Minh và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Đến với Cát Bà, bên cạnh những sản vật nổi tiếng như nước mắm Cát Hải, mật ong Cát Bà […]

Read More
Blog 27 - 07 - 2021

Giá Gà Văn Phú và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà Văn Phú là giống gà địa phương được thuần dưỡng từ lâu đời ở vùng trung du đất đai […]

Read More
Blog 26 - 07 - 2021

Gà hồ có những đặc điểm nổi bật nào và giá bán bao nhiêu

Gà Hồ có xuất xứ từ làng Lạc Thổ, xã Hồ, thị trấn Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc […]

Read More