Giá Gà Tè và đặc điểm nhận dạng: Lùn

  • Trang chủ
  • Giá Gà Tè và đặc điểm nhận dạng: Lùn

Giá Gà Tè và đặc điểm nhận dạng: Lùn

Là giống gà thượng cổ của người Việt Nam, chúng có niên đại như giống gà cựa (gà 9 cựa) trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh. Tên gọi là gà tè bởi theo tiếng dân tộc địa phương (thấp lè tè) theo hình dáng của chúng, đẻ sai trứng đẻ tè tè tức đẻ phổ thông. Cho nênvới tên rất quen nhưng cũng rất lạ này là gà tè.

Giá Gà Tè và đặc điểm nhận dạng: Lùn

Gà Tè, hay sở hữu tên gọi khác là Gà Lùn là giống gà quý, gà cổ xưa của người Việt cổ. Hiện nay giống gà này rất quý không chỉ về giống, giá trị dinh dưỡng, gà tè còn mang cả yếu tố văn hóa người Việt cổ, giống gà này rất cần được duy trì và lớn mạnh.

Phân bố: Chủ yếu ở vùng miền núi phía Bắc: Phú Thọ, Hòa Bình, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Tây cũ, Hà Nội

Đặc điểm:

  • Đặc điểm nổi bật: kiểu dáng đặc biệt là chân thấp lè tè, dáng đi lạch đạch, quản chân (phần xương) rất ngắn chỉ khoảng 5 – 7 cm.
  • Màu lông: Là loại đa sắc như vàng rơm, vàng đất, hoa mơ, tía mận, nâu đậm, nâu nhạt… Ở những cá thể gà mái. Còn ở gà trống cũng là dạng đa sắc màu, đặc biệt với điểm xuyến ánh biếc ở đuôi, cánh, và phần vai cánh. Mào thuộc mào đơn (dạng mào cờ cổ) vô cùng đặc biệt và rất riêng bởi có 5 răng cưa màu đỏ tươi, dạng mào tích và mào nụ cũng nhưng số lượng ít.

 Khối lượng: Gà mới nở nặng khoảng 25 gam/con. Gà tè thuộc dòng gà khai thác trung & dài ngày, khoảng 6 tháng tuổi con trống nặng 1,5 kg, con mái năng 1,3 kg.

Năng suất, sản phẩm:

Gà Tè bắt đầu đẻ trong khoảng lúc 120 – 150 ngày tuổi, nếu nuôi thả rông gà sẽ đẻ 3 – 4 lần/năm. Mỗi lần đẻ từ 15 – 18 quả. Thuộc dòng gà mắn đẻ và tiêu tốn ít thức ăn. Khối lượng trứng 48 – 48 gam/quả.

Tập quán chọn giống:

Trước đây, bà con dân cày thường nuôi nhỏ lẻ cải thiện bữa ăn trong gia đình. Theo kinh nghiệm, bà con thường chọn những con gà mái chân ngắn, dáng lùn, đít xệ, lưng nở… Để nhân giống sinh sản bởi đẻ nhiều trứng hơn những cá thể khác, tỷ lệ ấp nở cao hơn, nuôi con khéo léo…

Giá trị kinh tế, chất lượng:

  • Thịt gà tè rất ngon, thuộc mẫu gà nhỏ xương, thịt cũng nhiều và thơm ngậy… Vị ngon rất khó biểu đạt, chỉ khi ăn thử mới thực sự đánh giá được và cảm nhận. Trọng lượng gà tè to vừa phải rất phù hợp bữa ăn gia đình của người Việt. Đặc biệt, nếu gà tè nuôi thả tự nhiên sẽ ngon lên bội phần, thịt gà tè được sếp hạng thuộc dòng đặc sản hiếm có khó tìm, gà tè giống (đặc biệt giống thuần chủng)
  • Theo tìm hiểu thông tin trên thị trường, giá trị kinh tế gà tè thương phẩm khoảng ước tính 500 – 700.000 VND/kg, phải đặt hàng trước cả tháng. Gà tè mới nở có giá không dưới 150.000 VND/con gà giống. Gà Chạy Bộ hưng thực tế hiện nay gà giống và gà thương phẩm cung không đủ cầu.

Bài viết liên quan

Blog 28 - 07 - 2021

Giá gà Kiến và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà Kiến nghe qua cái tên thôi đã đủ hình dung được vóc dáng của giống gà Bình Định này […]

Read More
Blog 28 - 07 - 2021

Giá Gà Chợ Lách và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Nhắc đến Bến Tre, điều đầu tiên người ta liên tưởng tới chắc hẳn là những chùm dừa trĩu trái […]

Read More
Blog 27 - 07 - 2021

Giá Gà Liên Minh và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Đến với Cát Bà, bên cạnh những sản vật nổi tiếng như nước mắm Cát Hải, mật ong Cát Bà […]

Read More
Blog 27 - 07 - 2021

Giá Gà Văn Phú và đặc điểm, kinh nghiệm nuôi

Gà Văn Phú là giống gà địa phương được thuần dưỡng từ lâu đời ở vùng trung du đất đai […]

Read More
Blog 26 - 07 - 2021

Gà hồ có những đặc điểm nổi bật nào và giá bán bao nhiêu

Gà Hồ có xuất xứ từ làng Lạc Thổ, xã Hồ, thị trấn Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc […]

Read More